วันจันทร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2554

การปฏิบัติตัวหลังได้รับการสวนหัวใจ (Post Catheterization Care)

  สำหรับผู้ป่วยที่ทำหัตถการที่ขา หลังทำหัตถการจะมีท่อนำ (Sheath) คาไว้ที่หลอดเลือดขาหนีบ

femoral sheath

  1. ผู้ที่ทำหัตถการฉีดสีเส้นเลือดหัวใจอย่างเดียว แพทย์/พยาบาลจะดึงท่อนำ (Sheath) บริเวณขาหนีบออก และกดแผลเพื่อห้ามเลือดนานประมาณ 30 นาที (สำหรับผู้ที่ทำหัตถการฉีดสีและใส่ขดลวดเส้นเลือดหัวใจ ต้องรออีก 4 ชม.แพทย์จึงดึงท่อนำ (Sheath) ออก เพราะต้องรอให้ยาต้านการแข็งตัวของเลือดหมดฤทธิ์)
  2. ห้ามลุกนั่ง ห้ามงอขาหนีบข้างที่ทำ นานอย่างน้อย 6 ชม. หลังเอาท่อนำออก สามารถพลิกตะแคงตัว ขยับข้อเท้าและเกร็งกล้ามเนื้อขาได้ เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดไปยังส่วนปลายเท้าได้
  3. สองชั่วโมงแรกให้นอนราบ (ห้ามยกศรีษะเพื่อดูแผล) 2 ชั่วโมงต่อมานอนศรีษะสูง 30 องศา 2 ชั่วโมงต่อมาไขหัวเตียงสูง 45 องศา ครบ 6 ชั่วโมงสามารถลุกนั่งได้ ควรเดินระยะสั้นๆ เช่นเดินรอบเตียง เดินเข้า-ออกห้องน้ำ
  4. หากคลำบริเวณท้องน้อยแข็ง (ต้องไม่ปวดปัสสาวะ) ปวดมึนศรีษะ หน้ามืดคล้ายจะเป็นลม (นอนพักไม่ดีขึ้น) ปัสสาวะไม่ออก ระดับความรู้สึกตัวเปลี่ยนแปลงให้แจ้งแพทย์/พยาบาลทันที
  5. หากขยับตัว, ไอจาม ให้ใช้มือกดบริเวณแผล
  6. หลังทำ10 วันห้ามวิ่งจ๊อกกิ้ง ห้ามสตาร์ทรถจักรยานยนต์ ห้ามยกของหนัก


คำแนะนำสำหรับผู้ป่วยที่ทำหัตถการที่ข้อมือ

radial TR band

  1. หลังทำหัตถการสวนหัวใจเสร็จ แพทย์/พยาบาลจะดึงท่อนำ (Sheath) บริเวณข้อมือออก และใช้อุปกรณ์ (TR Band) รัดเหนือแผลนานประมาณ 4 ชั่วโมง ห้ามงอข้อมือข้างที่ทำ สามารถขยับปลายนิ้วมือเกร็งแขน เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดไปยังส่วนปลายมือได้ หากมีอาการชา เจ็บที่ปลายนิ้วมือแจ้งแพทย์/พยาบาลได้ทันที
  2. ห้ามงอข้อมือข้างที่ทำนาน 6 ชม. (นับเวลาเริ่มต้นที่เอาอุปกรณ์รัดเหนือแผลออก) ท่านสามารถลุกนั่งได้ (อาจใช้ผ้าคล้องคอพยุงแขนไว้)

ข้อควรปฏิบัติอื่น ๆ
  1. สามารถรับประทานอาหารและน้ำได้ และพยายามดื่มน้ำมาก ๆ (ถ้าแพทย์ไม่สั่งห้าม)
  2. หากมีอาการปวดแผลสามารถขอยาลดปวดได้
  3. ห้ามบริเวณแผลโดนน้ำ 3 วัน
  4. หากมีเลือด/ของเหลวออกบริเวณแผล/แผลบวม แดง ร้อน/ปวดแผลมาก ระดับความรู้สึกตัวเปลี่ยนแปลง แขนขาชาอ่อนแรง ให้แจ้งแพทย์/พยาบาลทันที
  5. หลังทำ 15 วันสามารถปฏิบัติตัวได้ตามปกติ

สำหรับผู้ที่ทำหัตถการฉีดสีและใส่ขดลวดเส้นเลือดหัวใจ
  เพื่อป้องกัน/ลดการอุดตันจากลิ่มเลือดในขดลวด จำเป็นต้องกินยา Plavix /Clopidogel/ Apolets วันละ 1 เม็ดตามคำสั่งแพทย์ ข้อควรระวัง คือ อาจเกิดภาวะเลือดออกในทางเดินอาหาร หากพบว่ามีการถ่ายอุจจาระสีดำ (โดยไม่ได้ยาชนิดเสริมแร่เหล็ก) ให้มาพบแพทย์ก่อนวันนัด ห้ามหยุดยาเอง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น